Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Một căn bệnh hiểm nghèo vì chứng bệnh “vô mạch”

Đó là trường hợp ông Trần Văn Trong (47 tuổi, ngụ tại quận 9, TPHCM). Sau một thời gian dài tự vật lộn với một vài cơn đau căn bệnh, ngày 27/5 ông được người nhà chuyển đến bệnh viện Quận 2 trong bi kịch suy kiệt.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc trung tâm y tế Quận 2 thăm hỏi động viên bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng, kiểm tra mạch và huyết áp đối với căn bệnh nhân nhưng không phát hiện mạch. Đứng trước ca căn bệnh “lần thứ nhất tiên gặp phải” nhiều bác sĩ tại trung tâm y tế đã tham gia bắt mạch, tin tưởng sử dụng phương tiện đo mạch và huyết áp song những lần kiểm tra trên hai cánh tay đều bất thành.

“Phải đến khi chúng tôi thực hiện đo ở vùng đùi thì mới phát hiện mạch và huyết áp của bệnh nhân nhưng không rõ. Bên cạnh đó, căn bệnh nhân còn có các dấu hiệu lâm sàng như đối vớiáng váng, tay chân tê, đi đứng xiêu vẹo…”, BS Đồng Quang Tráng khoa Tim mạch, trung tâm y tế Quận 2 đối với biết.

Trước trường hợp căn bệnh “lạ” lần đầu tiên tiên tiếp nhận, trung tâm y tế quận 2 đã tiến hành hội chẩn kết hợp ý với nghiên cứu kỹ Y văn Thế giới. Các bác sĩ nghi ngờ đây là trường hợp mắc căn bệnh Takayasu - bệnh vô mạch rất hiếm gặp do bác sĩ Mikito Takayasu người nước Nhật tìm ra vào năm 1908.

Ngay sau đó, trung tâm y tế tiến hành chụp MSCT kiểm tra hình ảnh căn bệnh lý trên tất cả các bộ phân cơ thể người căn bệnh. “Chúng tôi phát hiện động mạch dưới đòn trái và phải của bệnh nhân bị hẹp hoàn toàn, thân động mạch cánh tay đầu cũng bị hẹp. Căn cứ trên một số biểu hiện lâm sàng và kết quả chẩn đoán hình ảnh có khả năng khẳng định đây là trường thật hoàn hảo mắc chứng căn bệnh Takayasu với diễn tiến nặng”.

Dự kiến tuần tới, bệnh viện Quận 2 sẽ mời bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Đại học Y Dược hội chẩn để tìm hướng chữa trị đối với trường hợp căn bệnh hiếm này. Nhận định ban đầu của các bác sĩ, đây là trường hợp nặng nhiều khả năng sẽ phải can thiệp ngoại khoa vì việc chữa trị nội khoa khó mang lại kết quả khả quan.

Vân Sơn

2 nhận xét:

mình cũng đã được các bác sĩ ở Bv bạch mai kết luật bị takayashu.mình cũng muốn biết hướng điệu trị của bệnh này của các bác sĩ ở Bv quận 2 ntn?

mong bác sĩ hồi đáp vào địa chỉ mail của mình doha0410@gmail.com

Đăng nhận xét